Đầu năm 2020, mình nghe chị Thùy Anh kể chuyện làm marketing ở Mỹ, nghe bảo thị trường podcast bên ấy phát triển kinh khủng, và tỷ lệ thâm nhập đến hơn 90% dân số.

Mình bất ngờ lắm, vì thời điểm đó ở Việt Nam hầu như còn rất ít người biết và nghe podcast. Với mình thì mình đã nghe podcast từ lâu lắm rồi, mình hay nghe các show tiếng Anh trên đó để luyện nghe mỗi lần chạy xe từ nhà đến công ty. Vậy nên, sau đó mình đã muốn làm podcast ngay.

Những trở ngại đầu tiên

Tuy nhiên, khi trình bày với team thì mình bị challenge đủ thứ về tính hiệu quả, nguồn lực bỏ ra, tương quan trong giá trị thu được… Trong khi podcast là một kênh quá mới ở Việt Nam và mình cũng không thể chứng minh được hiệu quả của nó nữa. Mình bị challenge đến nản luôn, muốn dẹp làm luôn.

Bẵng đi đến khoảng giữa năm, nhờ chị Thuý, đại diện bên Waves đến giới thiệu app, đề xuất hợp tác và hướng dẫn mình cùng Team, thì podcast đầu tiên mới được lên sóng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều nghi ngại. Đến cuối năm, tiếc rằng Waves đã phải chia tay thị trường, mình buồn lắm, nhưng vẫn quyết định duy trì kênh, chủ yếu là mang tính hiện diện.

Những chuyển biến thị trường

Hồi đó, chưa ai làm, chưa nhiều tài liệu, nhưng mình tự nghiên cứu và setup kênh bài bản chuẩn chỉnh hết. Nhờ vậy, mà sau này mọi thứ rất gọn gàng, sạch sẽ và dễ theo dõi. Thời gian đầu chưa ai làm, nên chỉ cần boost nhẹ media là kênh lên top ngay.

Bẵng đi đến khoảng giữa năm nay (2021), mọi người đổ xô lên podcast, chắc cũng do ảnh hưởng bởi COVID. Nhờ vậy, thị trường nhộn nhịp hẳn lên, có nhiều bạn sau này, làm tốt kinh khủng. Chả bù cho tụi mình, mang tiếng đi sớm nhưng về sau.

Mà thật sự, đến giờ Team mình vẫn làm theo phong thái duy trì, chả có voice talent gì cả, Team tự thu với cái giọng chát chúa và cái mic từ tai nghe cùi mía.

Quả ngọt sau gần 1 năm

Hên sao, hôm nay (19/8/2021) nó lại trở lại Top 6, Bảng xếp hạng Podcast Việt Nam. Trong mảng này, lên top cũng chỉ mang tính chất tạm thời trong tuần thôi chứ chả có gì ghê gớm, nhiều khi boost media vào tí là lên ngay. Nhiều khi ngày mai nó lại tuột xuống trở lại. Nhưng thôi, được dịp vui thì cứ chia sẻ đến mọi người.

Nói chung là nếu mọi người thích và quyết tâm thì cứ làm, rồi sẽ gặt hái quả ngọt thôi. Đừng sợ này sợ kia, đừng nghe ai nói xui nói ngược. Kết quả xuất hiện lúc mình bắt tay làm, chứ không phải lúc mình ngồi sợ, ngồi nghe điều tiếng này kia.

Podcast Brand Talks cập nhật các tin tức, chia sẻ những câu chuyện về marketing và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Được phát hành hàng tuần bởi Team mình – Brands Vietnam. Mọi người có thể nghe thông qua bất kỳ ứng dụng nào có hỗ trợ phát podcast như: Apple Podcasts (mặc định trên iPhone, Macbook), Spotify, Google Podcasts, Anchor...

19, Tháng 08, 2021 Work Share
Về tác giả
Lê Tịnh Minh
Lê Tịnh Minh

Mình đang làm quản lý đội ngũ marketing cho một công ty về truyền thông và giáo dục trực tuyến. Mình là một người hướng nội, thích leo núi, bơi lội, chạy bộ, trồng cây, nuôi cá...